Lead

Dec 7 11 2:36 AM

Tags : :

Đại đa số đại diện của 63 Sở GD & ĐT trong cả nước đều khẳng định: “Môn học thủ công, kỹ thuật là cần thiết đối với học sinh tiểu học.”. Có tới 60,8% phụ huynh học sinh cho rằng cần thiết học môn thủ công và 52,2% khẳng định môn học kỹ thuật là cần thiết; 34,3% và 43,8% ý kiến bày tỏ 2 môn học này là tương đối cần thiết; chỉ có 4,9% và 4,0% phụ huynh cho rằng học sinh không cần thiết phải học hai môn học này.

Phần lớn học sinh bày tỏ thái độ thích học thủ công, kỹ thuật: 97,6% đến 100% từ lớp 2 đến lớp 5 cho rằng, môn học rất hay, rất vui, rất bổ ích, rất thú vị, tự tay em làm ra những sản phẩm em thích để gửi tặng ông, bà, cha mẹ; đồng thời môn học còn giúp em khéo léo, nhanh nhẹn, rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì; giúp em biết nhiều việc để có thể giúp đỡ bố mẹ, tự phục vụ bản thân, tạo sự vui vẻ thoải mái sau giờ học và giúp em tự tin hơn trong cuộc sống…” Cũng từ đánh giá của chương trình khảo sát trên cho thấy phần lớn giáo viên ở các trường đều hướng dẫn học sinh làm các sản phẩm thủ công, kỹ thuật đầy đủ. Tuy nhiên tỷ lệ hướng dẫn học sinh khối 5, nhất là học sinh miền núi thấp hơn hẳn so với các khối 2, 3, 4. Chính năng lực vận dụng của giáo viên về phương pháp dạy môn học thủ công, kỹ thuật còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Giáo viên chưa mạnh dạn trong việc dạy học phù hợp với các đối tượng học sinh trong lớp và hoàn cảnh của từng địa phương, nên còn tình trạng hầu hết dạy một cách thụ động theo hướng dẫn trong sách giáo khoa. Cô giáo Mai Thanh Nhàn, giáo viên trường Tiểu học Phan Chu Trinh, TP Hồ Chí Minh đề xuất: “Để phát huy tính sáng tạo của học sinh, nên để học sinh làm bài thực hành thủ công phù hợp với sở thích và khả năng của các em. Ví dụ như đề bài làm về đồng hồ thì không nhất thiết yêu cầu các em làm một loại đồng hồ, có thể để học sinh làm đồng hồ đeo tay hoặc các loại đồng hồ để bàn…theo sở thích của các em; có những bài học không nhất thiết bắt học sinh phải làm theo đúng chương trình: học sinh có thể xem vật mẫu hay cách làm mẫu của giáo viên…rồi tự khám phá cách làm mới hoặc đưa ra những ý tưởng mới của mình…”. Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Yên cho rằng: Hiện có những bài học thủ công, kỹ thuật khó so với khả năng của học sinh cho nên có nhiều em mang về nhà làm một cách đối phó hoặc nhờ người khác làm hộ rồi đem nộp cho giáo viên. Cần phải có những điều chỉnh để tránh hiện tượng này trong môn học. Cô Lê Thị Tuyết, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La phản ánh: Ở vùng cao đưa đồ dùng, thiết bị dạy học đến các trường đã khó khăn, nhưng thực tế sử dụng chưa lâu đồ dùng đã hỏng, gây khó khăn cho giáo viên và nhà trường trong công tác dạy học. Ngành giáo dục cần nâng cao hơn nữa chất lượng đồ dùng dạy học để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu giảng dạy và học tậpcủa giáo viên và học sinh.” Ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ GD & ĐT nhận định: “Có một thực tế là trẻ em được khuyến khích học chữ hơi nhiều. Chính môn thủ công, kỹ thuật có tác dụng tích cực để học sinh tiểu học được vận động, được tạo ra những sản phẩm của chính mình…Nhưng tại sao vẫn có một số học sinh không thích học thủ công, kỹ thuật? Đó chính là do cách dạy của giáo viên. Bản thân môn học không “có lỗi”, người tổ chức các hoạt động giáo dục và giáo viên dạy môn đó có thể làm cho tính hấp dẫn của môn học bị giảm bớt…”.